วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

AutoHotkey

   ในการเขียน Code ที่ต้องการความรวดเร็ว บางครั้งเราจำเป็นต้องใช้ Key ที่ออกแบบมาสำหรับให้ทำงานง่ายขึ้นและรวดเร็ว วันนี้ผมจะนำเสนอโปรแกรมที่จะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น นั้นก็คือโปรแกรม AutoHotkey ที่จะช่วยให้เราไม่ต้องมาเสียเวลากับการนั่งพิพม์ข้อความต่างๆ สามารถดาวโหลดได้ที่นี่ http://ahkscript.org/download/ahk-install.exe  วิธีใช้งานก็ไม่ยากครับ ถ้าเราดาวโหลดมาแล้ว Install ลงในเครื่องก็จะมีลักษณะดังนี้ 

  

  ถ้าเราอยากแก้ script ก็ไม่ยากครับ เพียงแค่คลิกขวาที่เม้าส์ แล้วเลือกเมนู Edit Script 
; คำสั่งปกติ
F1::Send {F6}/duty{enter}
!r::Send {f6}/carlock{enter}
!p::Send {f6}/pray{enter}
!i::Send {f6}/enter{enter}
!o::Send {f6}/exit{enter}
^s::Send {f6}/seatbelt{enter}
!v::Send {f6}/drink vodka{enter}{f6}/hp{enter}{f6}{up}{enter}
!z::Send {f6}/targeton{space}

; คำสั่งพูดคุย
!f::Send {F6}สวัสดีครับ{enter}
!t::Send {F6}ขอบคุณครับ{enter}

ก่อนอื่นผมจะขออธิบาย ตัวสัญลักษณ์ด้านหน้าก่อนซึ่งมีดังนี้... 

!           =  ปุ่ม Alt   ตามด้วยตัวอักษรเช่น  !r    !c            
+          =  ปุ่ม Shift  ตามด้วยตัวอักษรเช่น  +r    +c    
ูู^          =  ปุ่ม Ctrl   ตามด้วยตัวอักษรเช่น  ^r    ^c 
F1-12  =  สามารถใช้ปุ่ม F1 - F12 ได้เช่นกัน
;           =  ส่วนตัวนี้จะมีไว้เพื่อ เขียนข้อความกำกับ ตามที่เราต้องการ เพราะถ้าหากไม่มี ; นำข้อความระบบจะคิดว่าข้อความนั้นเป็นสคริป และ Error ในที่สุด ตัวอย่างผมใช้ เพื่อแยกประเภทคำสั่ง                เช่น ; คำสั่งพูดคุย    ; คำสั่งทั่วไป   ; คำสั่งทำงาน

ต่อไปจะเป็นตัวปุ่มต่างๆ หลังจาก ::Send นั่นคือ {F6} {enter} {up} {space} เป็นต้น

{F6}      >  กดปุ่ม F6 (เพื่อทำการเปิดช่องแชท)
{enter} >  กดปุ่ม Enter (เพื่่อยืนยันข้อความหรือคำสั่ง)
{Up}      >  กดลูกศร ขึ้น " ปุ่ม Up จะใช้เพื่อเลือกข้อความล่าสุดที่เราพึ่งพิมพ์ไป 1 ครั้ง 
                [ ใช้ย้ำคำสั่งต่างๆ แต่ไม่ควรใช้เพื่อฟลัดข้อความเพราะอาจจะโดนลงโทษได้นะครับ ]
{space} >  กดปุ่ม spacebar เพื่อเว้นช่องว่างสำหรับพิมพ์ราคา หรือ ค่าต่างๆ
                 [ เช่น คำสั่ง /find [id] เราจะต้องพิมพ์ /find{space} เพื่อให้ระบบกดปุ่ม spacebar ให้เรา 1 ครั้ง หลังจากนั้นก็แค่ใส่ id                
                   คนที่เราต้องการ และกด Enter ]
{left}     > กดลูกศร ซ้าย เพื่อเลื่อน เคอร์เซอร์ ไปทางซ้ายเพื่อไปเขียนค่าต่างๆที่เลยมาแล้ว  เช่น คำสั่ง /repair [id] [ราคา] 
                ซึ่งเรากำหนดราคาไว้แล้วที่ 30 ก็จะได้โค้ดว่า /repair{space}{space}30{left}{left}{left} เพียงแค่นี้หลังจากที่เรากด
                 ปุ่ม hotkey ระบบก็จะพิมพ์ /repair  30 รอไว้ให้เรา แถมยังเลื่อนเคอร์เซอร์ไปตรงกลาง แค่ให้เราพิมพ์แค่ id เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น