CMMI มี 5 ระดับ (Level) ซึ่งใช้เป็นตัวบ่งบอกวุฒิภาวะของกระบวนการองค์กรว่ามีความสามารถอยู่ในระดับใด
CMMI Level 1 (CMMI ระดับ 1) (Initial) เป็นระดับเริ่มต้นซึ่งไม่มีการกำหนด Process Area สำหรับระดับนี้แต่อย่างใด
CMMI Level 2 (CMMI ระดับ 2) (Managed) เป็นระดับที่มีการกำหนดกระบวนการบริหารจัดการขั้นพื้นฐาน 7 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
- Requirements Management
- Project Planning
- Project Monitoring and Control
- Supplier Agreement Management
- Measurement and Analysis
- Process and Product Quality Assurance
- Configuration Management
CMMI Level 3 (CMMI ระดับ 3) (Defined) เป็นระดับที่มีการกำหนดกระบวนการทั่วทั้งองค์กรประกอบด้วยกระบวนการ 11 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
- Requirements Development
- Technical Solution
- Product Integration
- Verification
- Validation
- Risk Management
- Integrated Project Management
- Organizational Process Definition
- Organizational Process Focus
- Organizational Training
- Decision Analysis and Resolution
CMMI Level 4 (CMMI ระดับ 4) (Quantitatively Managed) เป็นระดับที่นำหลักการจัดการเชิงปริมาณเข้ามาช่วยในจัดการเพื่อทำให้ทราบธรรมชาติของกระบวนการ และ สามารถตรวจหาความผิดปกติที่มีสาเหตุมาจากความผิดธรรมชาติ (Special Cause) ของกระบวนการ จึงทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ในระดับนี้จะประกอบด้วยกระบวนการ 2 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
- Organizational Process Performance
- Quantitative Project Management
CMMI Level 5 (CMMI ระดับ 5) (Optimizing) เป็นระดับที่การวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้า (Root Cause) เพื่อแก้ไขปัญหาที่สาเหตุ ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับปรุงกระบวนการหรือการนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในระดับนี้จะประกอบด้วยกระบวนการ 2 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
- Causal Analysis and Resolution
- Organizational Performance Management
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น