วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

CMMI Level 1- 5

CMMI มี 5 ระดับ (Level) ซึ่งใช้เป็นตัวบ่งบอกวุฒิภาวะของกระบวนการองค์กรว่ามีความสามารถอยู่ในระดับใด
CMMI Level 1 (CMMI ระดับ 1) (Initial) เป็นระดับเริ่มต้นซึ่งไม่มีการกำหนด Process Area สำหรับระดับนี้แต่อย่างใด
CMMI Level 2 (CMMI ระดับ 2) (Managed) เป็นระดับที่มีการกำหนดกระบวนการบริหารจัดการขั้นพื้นฐาน 7 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
  • Requirements Management
  • Project Planning
  • Project Monitoring and Control
  • Supplier Agreement Management
  • Measurement and Analysis
  • Process and Product Quality Assurance
  • Configuration Management
CMMI Level 3 (CMMI ระดับ 3) (Defined) เป็นระดับที่มีการกำหนดกระบวนการทั่วทั้งองค์กรประกอบด้วยกระบวนการ 11 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
  • Requirements Development
  • Technical Solution
  • Product Integration
  • Verification
  • Validation
  • Risk Management
  • Integrated Project Management
  • Organizational Process Definition
  • Organizational Process Focus
  • Organizational Training
  • Decision Analysis and Resolution
CMMI Level 4 (CMMI ระดับ 4) (Quantitatively Managed) เป็นระดับที่นำหลักการจัดการเชิงปริมาณเข้ามาช่วยในจัดการเพื่อทำให้ทราบธรรมชาติของกระบวนการ และ สามารถตรวจหาความผิดปกติที่มีสาเหตุมาจากความผิดธรรมชาติ (Special Cause) ของกระบวนการ จึงทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ในระดับนี้จะประกอบด้วยกระบวนการ 2 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
  • Organizational Process Performance
  • Quantitative Project Management
CMMI Level 5 (CMMI ระดับ 5) (Optimizing) เป็นระดับที่การวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้า (Root Cause) เพื่อแก้ไขปัญหาที่สาเหตุ ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับปรุงกระบวนการหรือการนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในระดับนี้จะประกอบด้วยกระบวนการ 2 กลุ่ม (Process Area) ได้แก่
  • Causal Analysis and Resolution
  • Organizational Performance Management

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น