วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

CMMI Level 2

CMMI Level 2

  • CMMI Level 2 ประกอบด้วย 7 Process Area จาก 2 Process Category

Project Management Category

Project Planning (PP)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการดูแลทางด้านการจัดทำแผนและการปรับปรุงแผนงานโครงการ ซึ่งประกอบไปด้วยการกำหนดขอบเขตโครงการ การประมาณขนาด จำนวนเวลาการทำงาน ต้นทุน ทรัพยากร ระยะเวลาการทำงานของโครงการ การติดต่อประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อในโครงการอย่างเหมาะสม และการได้มาซึ่งข้อตกลงและการยอมรับของแผนงานร่วมกัน

Project Monitoring and Control (PMC)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและควบคุมโครงการให้เป็นไปตามแผนการที่กำหนดไว้ ซึ่งหากพบสิ่งที่เบี่ยงเบนจากแผนที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญจะได้สามารถกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาและติดตามการแก้ไขปัญหาจนแล้วเสร็จ

Supplier Agreement Management (SAM)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการจัดการเกี่ยวกับข้อตกลงที่ทำกับ Supplier ประกอบไปด้วย การพิจารณาเลือก การกำหนดขอบเขตและการรักษาข้อตกลง การดำเนินการตามข้อตกลง การตรวจรับและทดสอบงาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าชิ้นงานหรือการบริการที่ได้รับจะมีคุณภาพตรงตามที่ต้องการ

Requirements Management (REQM)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการทางด้านความต้องการของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์หรือส่วนประกอบต่างๆของผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นการทำความเข้าใจความต้องการระหว่างผู้รวบรวมกับผู้ให้ความต้องการก่อนบรรลุข้อตกลงร่วมกัน และมีกระบวนการรองรับการเปลี่ยนแปลงความต้องการเพื่อประเมินผลกระทบและบ่งชี้รายการที่ต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลง และหาข้อสรุปร่วมกัน

Support Category

Configuration Management (CM)

  • เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและการบำรุงรักษาความถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ (Integrity) ของชิ้นงานที่เกิดจากกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตลอดวงจรชีวิตการทำงาน ตลอดจนลดความสับสนและข้อผิดพลาดอันเกิดจากความไม่แน่นอนของคุณภาพที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากเกิดความแตกต่างในแต่ละเวอร์ชันของซอฟต์แวร์

Process and Product Quality Assurance (PPQA)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบคุณภาพทางด้านกระบวนการการผลิตและผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นในวงจรชีวิตการทำงาน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานตามที่องค์กรกำหนดไว้ ให้แน่ใจได้ว่าผลงานจะออกมามีคุณภาพสูง ทั้งยังเป็นผลย้อนกลับ (Feedback) ของข้อบกพร่องของกระบวนการ เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนากระบวนการในอนาคตต่อไป

Measurement and Analysis (MA)

  • เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการการวัดและการวิเคราะห์ โดยกำหนดวัตถุประสงค์การวัดกับเป้าหมายขององค์กร เพื่อทราบสถานะของสิ่งที่เราสนใจและเป็นข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงกระบวนการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น