วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทดสอบซอฟต์แวร์ด้วย QTP

 QTP คืออะไร? 
    QTP ย่อมาจาก QuickTest Professional  ตัวนี้เป็น  Software ของค่าย HP  ซึ่งซอฟต์แวร์ตัวนี้มีลิขสิทธิ์ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะต้องซื้อ License(ค่อนข้างแพง) มาติดตั้ง แต่ถ้านักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องการที่จะทดลองใช้โปรแกรมทาง HP ก็จะมีตัวให้ลองเล่นเป็นเวอร์ชั่นทดสอบ 30 วันครับ 






     นี่คือหน้าตาของโปรแกรม QTP ครับ สำหรับโปรแกรม QuickTest Professional นั้นเป็นเครื่องมือสนับสนุนการทำงานด้านของ Software Tester เป็น Software ประเภท Automated Test Tool โปรแกรมจะทำงานคล้ายๆกับการอัด VDO ที่เรียกว่า Screen Recorder แล้วก็มา Play back ซึ่งผมมองว่าเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างใช้งานยากและมีราคาค่อนข้างแพงเอาการอยู่ และส่วนใหญ่
นิยมใช้กันในบริษัทใหญ่ๆที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ฉนั้นผู้ใช้งานก็จะเป็นเฉพาะกลุ่มมากกว่า 

   ลักษณะเด่นของโปรแกรม QTP ก็คือสามารถ Handle ข้อมูลจาก Excel ได้ อย่างเช่น เราอยากให้ระบบ Handle Error ข้อมูลของระบบ Login ของโปรแกรม ให้ออกมาเป็น File Excel ให้ด้วยว่าทดสอบผ่านหรือไม่ผ่าน ก็สามารถทำได้ 

   ซอฟต์แวร์ตัวนี้ผมมองว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ค่อนข้างมีราคาสูงจะมีผู้ใช้ในกลุ่มปิด ส่วนตัวแล้วก็เคยใช้งานซอฟต์แวร์ตัวนี้อยู่ก็มองว่าค่อนข้างมีประสิทธิภาพสูง  แต่ใช้งาน Funtion ต่า่งๆยังไม่หมดเพราะว่าเป็นซอฟต์แวร์ค่อนข้างใหญ่และที่สำคัญสุด หากจะซื้อซอฟต์แวร์ตัวนี้เราต้องมองถึงจุดคุ้มทุน ว่าจะคุ้มกับรายได้(income)ของโปรเจ็คหรือไม่  เพราะว่าหากซื้อมาใช้ก็จะช่วยลดเวลาในการทดสอบเป็นอย่างมาก ฉนั้นแล้วต้องอยู่ในดุลพินิจของผู้บริหารบริษัทแล้วครับ 


             
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น