วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Test Driven Development (TDD) คืออะไร ?

      Test Driven Development (TDD) คือการเขียน Code สำหรับ Test ขึ้นมาก่อน แล้วค่อยเขียน Code ที่จะทำงานจริงๆทีหลัง หาก Code ของเราทำงานถูกต้อง ก็จะสามารถ Run Test นั้นผ่านครับ วิธีการก็คือ 
- สร้าง test ขึึ้นมาก่อนครับ ต้องรู้ว่า Product ของเรานั้นจะต้องทำอะไรได้บ้าง แล้วค่อยเขียน code สำหรับเทส โดยขั้นตอนการเขียน code นี้อาจจะใช้ Framework สำหรับ Test โดยเฉพาะขึ้นมาช่วย 
- ลอง Run Test ซึ่งผลอาจจะมีผ่านบ้างไม่ผ่านบ้างทั้งหมดเพราะว่า ยังไม่ได้เขียน code จริงๆ ซึ่งการลอง Run Test ก็เหมือนการเตรียมความพร้อมสำหรับที่จะเทสครับ 
- เริ่มเขียน Code  เมื่อถึงขั้นตอนเขียนโค้ดจริงๆแล้ว ไม่ต้องสนใจเรื่องความสวยงาม เพราะว่าเราเขียนเพื่อที่จะเอาไว้เทส เฉยๆครับ
- Run Test อีกรอบ เมื่อเราเขียน code แล้วก็ให้ลองรัน Test ดูอีกที  ถ้าผ่านทั้งหมดก็แสดงว่าเราจับจุดการเขียนโปรแกรมสำหรับเทสแล้ว แต่ถ้ายังมี test case ที่ยังไม่ผ่านก็ลอง เขียน code ใหม่อีกทีครับ
  
    จริงแล้วการทำ TDD อาจจะใช้เวลาในการพัฒนาค่อนข้างมากกว่าเดิมแต่ว่า ผลลัพธ์ออกมาจะทำให้เรื่องของการเทสมีประสิทธิภาพมากขึ้น Requirement ไม่ตกหล่น เรื่องของการ Debug ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเพราะว่าไม่ต้องเสียเวลามาไล่ code ทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น