วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Selenium IDE

    Selenium IDE เป็น Automate test tool ตัวหนึ่งที่ได้รับนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะว่าเป็น Free ware ที่สามารถดาวโหลดได้ฟรี  โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ Software ตัวนี้นิยมและแพร่หลายทั้งในบริษัทซอฟต์แวร์ตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปถึงขนาดใหญ่ เพราะว่าการใช้งานง่าย เหมาะสมกับผู้เริ่มต้นใช้งาน โดยปัจจุบันได้มีการสอนการใช้งานตามมหาวิทยลัยในหลายหลักสูตร บางสถาบันก็ได้มีการจัดสอนเปิดคอร์สให้บุคคลทั่วไปได้เรียนรู้เพราะว่าเป็น Free ware จึดเปิดสอนแบบกว้างขวาง  สำหรับผู้เริ่มต้นการใช้งานสามารถดาวโหลดมาติดตั้งเพียงไม่กี่นาที  โดยสามารถดาวโหลดได้ที่ URL: http://docs.seleniumhq.org/download/



   ลักษณะการทำงานของ Selenium IDE จะเป็นลักษณะ บันทึกขั้นตอนการทำงาน หรือ VDO Playback
สามารถ Save Script ตามที่ต้องการ และออกแบบไว้ได้ ซึ่ง Software ค่อนข้างมีขนาดเบา สามารถ Run ได้อย่างรวดเร็ว  มีขั้นตอนการใช้ง่ายไม่ซับซ้อน สามารถ Run บน ฺBrowser  Mozilla Firefox โดย Space ขั้นต่ำของ Software คือ 
  1. พื้นที่ว่าง : 500 MB (ขั้นต่ำ)
  2. Memory: 1 GB (ขั้นต่ำ)ฺ
  3. ฺBrowser : Mozilla Firefox
                            ลักษณะของหน้าตาของโปรแกรมก็จะประมาณนี้ครับ 

   สำหรับซอฟต์แวร์ตัวนี้สามารถทดสอบได้บน web โดยใช้ Browser Mozilla Firefox เท่านั้นเพราะว่าเป็น Plug in ของ Firefox  ยังไม่สามารถทดสอบใน Mobile ได้แต่ว่าจะมีตัวต่อยอดจาก selenium หรือเรียกกันว่า เป็น Selenium 3.0 ที่จะเทสบนมือถือได้ก็จะเป็นเจ้าตัว Appium ครับ ซึ่งตัวนี้สามารถเทสได้ทั้งบน android และบน IOS ผมจะขออธิบายในบทความหน้าครับ


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น