วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

CMMI คือ อะไร?

     CMMI คือ มาตรฐานกระบวนการในการพัฒนางาน ย่อมาจาก Capability Maturity Model Integration ผู้กำหนดมาตรฐานนี้ คือ สถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกี้เมลลอน สหรัฐอเมริกา (Software Engineering Institute, Carnegie Mellon University, USA)CMMI เป็นมาตรฐานในการปรับปรุงคุณภาพซอฟต์แวร์ให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่รู้จักและยอมรับของสากล หากองค์กรใดได้รับ CMMI (แล้วแต่ level) ถือว่าองค์กรนั้นมี product และกระบวนการพัฒนา product ที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่น่าเชื่อถือของลูกค้า และเป็นตัวการันตีชิ้นงานที่ออกไปดังนั้นปัจจุบันองค์กรและบริษัทจำนวนมากต้องการนำ CMMI มาใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้อยู่ในระดับที่ต้องการ (มี 5 ระดับ)


ที่มา http://interfacing.com/uploads/images/CMMI_Process_maturity.jpg

Process Area

Process Areas เป็นกลุ่มของ Best Practices ที่ต้องนำไปปฏิบัติตามแล้วจะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของงานนั้นๆ หรืออาจมองว่าเป็นแนวทางการปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านต่างๆ ซึ่งแต่ละงานอาจต้องทำหลาย process area ก็ได้ ซึ่งจะเป็น guildline ที่ดีที่จะช่วยให้องค์กรที่ต้องการทำ CMMI      นำไปปฏิบัติ

ใน CMMI มี 22 process area
  • Causal Analysis and Resolution (CAR)
  • Configuration Management (CM)
  • Decision Analysis and Resolution (DAR)
  • Integrated Project Management (IPM)
  • Measurement and Analysis (MA)
  • Organizational Innovation and Deployment (OID)
  • Organizational Process Definition (OPD)
  • Organizational Process Focus (OPF)
  • Organizational Process Performance (OPP)
  • Organizational Training (OT)
  • Product Integration (PI)
  • Project Monitoring and Control (PMC)
  • Project Planning (PP)
  • Process and Product Quality Assurance (PPQA)
  • Quantitative Project Management (QPM)
  • Requirements Development (RD)
  • Requirements Management (REQM)
  • Risk Management (RM)
  • Supplier Agreement Management (SAM)
  • Technical Solution (TS)
  • Validation (VAL)
  • Verification (VER)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น