วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การเขียน Test Case

การเขียน Test Case
   ในเรื่องของการเทสโปรแกรมของเทสเตอร์แล้ว  ข้อสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องของการเขียน test case สำหรับนักทดสอบระบบทุกท่าน ผมคิดว่าทุกท่านคงน่าจะเขียน test case กันเป็นแทบทุกคน เพราะถือว่าการเขียน test case นี้ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ไม่เกิด Bug ปัจจุบันบริษัท software ชั้นนำได้ให้ความสำคัญกับการ test เป็นอย่างมากดังนั้น software testerได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก  แต่ละบริษัทไหนต่างก็มีวิธีการและขั้นตอนเทสที่ไม่ต่างกันมากนัก ที่แตกต่างกันก็คงจะเป็นความเข้มข้นของการเขียน test case มากกว่า บางบริษัทก็มีเครื่องมือพร้อมสำหรับการเทส ที่เรียกว่า automate test tool และมีทีมงานพร้อมแค่ไหน บางบริษัทที่เล็กๆก็ให้โปรแกรมเมอร์ทำการเทสก่อนส่งมอบงานเลย แต่สำหรับบางบริษัทที่ใหญ่อย่างๆเช่น Google หรือ Microsoft ก็อาจจะต้องทดสอบระบบเป็นปีๆ ก่อนที่จะให้ลูกค้าได้ใช้งาน

การทดสอบความถูกต้อง ก็จะแบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆคือ
- unit test ก็คือ การเทสแต่ละ function ของระบบในแต่ละส่วนย่อยๆเพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละส่วนสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ในส่วนนี้ก็อาจจะอาศัยหลักการของ white box/black box
- integration test คือ การนำแต่ละ unit มาประกอบกัน  user interface testing/ use case testing/ interaction testing/system interface testing และทดสอบการติดต่อระหว่าง unit ว่าสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องในส่วนนี้จะทำหลังจะการ unit test 
- end to end test คือ การทดสอบะบบในภาพรวมโดยนำแต่ละส่วนมาประกอบกันให้สมบูรณ์ และทดสอบระบบให้แน่ใจว่าแต่ละส่วนสามารถทำงานได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ขั้นตอนนี้จะทำเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น