วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

CMMI Level 3

CMMI Level 3

  • CMMI Level 3 ประกอบด้วย 11 Process Area จาก 4 Process Category

Project Management Category

Integrated Project Management (IPM)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนโครงการและจัดการโครงการ  และ การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholder) ตามกระบวนการมาตรฐานที่องค์กรกำหนดไว้ โดยสามารถทำการปรับเปลี่ยน (Tailor) ให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของโครงการ

Risk Management (RSKM)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อบ่งชี้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อสามารถวางแผนรับมือกับความเสี่ยงดังกล่าว โดยการวิเคราะห์ความเสี่ยงตลอดวงจรชีวิตของโครงการหรือผลิตภัณฑ์ การประเมินโอกาสเกิดขึ้น การจัดลำดับความสำคัญ การหาแนวทางป้องกันความเสี่ยง และ การลดผลกระทบในกรณีความเสี่ยงได้เกิดขึ้นจริง


Engineering Category

Requirements Development (RD)

  • เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพือสร้างและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ความต้องการของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ และ ส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถนำไปออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ต่อไป

Technical Solution (TS)

  • เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อตอบสนองความต้องการ การออกแบบ และการผลิตหรือพัฒนาชิ้นงานให้ตรงตามความต้องการ รวมถึงการทำคู่มือการดูแลและการใช้งาน

Product Integration (PI)

  • เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการกระบวนการในการนำชิ้นงานย่อย โปรแกรมย่อย หรือฟังก์ชันงาน มาเชื่อมต่อหรือประกอบเข้าด้วยกันเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีกำหนดหรือลำดับขั้นตอนเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและความซ้ำซ้อนยุ่งยากในการพัฒนาโครงการ และส่งมอบผลิตภัณฑ์

Verification (VER)

  • เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบและตรวจทานคุณภาพของงาน ไม่ว่าจะเป็นตัวโปรแกรมหรือชิ้นงานอื่นที่เกิดขึ้นในโครงการ เพื่อสร้างความมั่นใจในตัวชิ้นงาน ทั้งนี้เป็นการทดสอบและตรวจทานว่าชิ้นงานสามารถใช้งาน หรือ มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการที่ได้กำหนดหรือตกลงไว้

Validation (VAL)

  • เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการสาธิตหรือทดสอบว่าผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์หรือส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้ถูกต้องตามที่ตั้งใจไว้เมื่อผลิตภัณฑ์นั้นได้ติดตั้งหรือจัดวางในสภาพแวดล้อมที่ตั้งใจไว้ การสาธิตหรือทดสอบนี้มักจะกระทำโดยลูกค้า หรือ กระทำร่วมกับลูกค้า


Support Category

Decision Analysis and Resolution (DAR)

  • เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหา โดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยกระบวนการวิเคราะห์จะใช้กระบวนการประเมินอย่างเป็นทางการ โดยมีการกำหนดเกณฑ์การตัดสินใจ มีการกำหนดทางเลือกเพื่อเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย รวมถึงเกณฑ์การให้น้ำหนักในแต่ละทางเลือก


Process Management Category

Organizational Process Focus (OPF)

  • เป็น Area ที่สนับสนุนการปรับปรุงกระบวนการขององค์กรบนพื้นฐานความเข้าใจกระบวนการปัจจุบันเสียก่อนว่ามีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไร แล้วทำการวางแผนการปรับปรุงกระบวนการ ทดลองปรับปรุงกระบวนการ และ นำกระบวนการที่ผ่านการปรับปรุงแล้วออกใช้งานจริง

Organizational Process Definition (OPD)

  • เป็น Area ที่กำหนดและสร้างมาตรฐานกระบวนการทำงานต่างๆขององค์กร โดยจะครอบคลุมการกำหนดกระบวนการทำงานที่เป็นมาตรฐาน กำหนดเกณฑ์และแนวทางการปรับเปลี่ยนหรือตัดทอนกระบวนการเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการและลักษณะของโครงการ กำนหดสถานที่เก็บผลการวัด กำหนดสถานที่เก็บมาตรฐานกระบวนการเพื่อให้ง่ายต่อการเรืยกใช้ และกำหนดสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมาตรฐาน

Organizational Training (OT) 

  • เป็น Area ที่สนับสนุนการพัฒนาความรู้และความชำนาญของบุคลกรขององค์กรให้สามารถทำงานในบทบาทหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และภายหลังการฝึกอบรมแล้วจะมีการประเมินผลอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น