วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Windows Azure คืออะไร?

 

          Windows Azure เป็นรูปแบบการให้บริการที่ให้ใช้การประมวณผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) ที่สร้างขึ้น พัฒนาโดย Microsoft ซึ่งบริการทั้งหมดจะให้บริการในศูย์ข้อมูล (Data Center) ของ Microsoft โดยรูปแบบการให้บริการแบ่งได้เป็น 6 ส่วนหลักๆคือ

  1. Windows Azure Web Sites หรือ Web Site
            เป็นบริการแพลตฟอร์ม (PaaS) สำหรับให้เรานำเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้นมาไปไว้บนบริการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ ซึ่งจะมีระบบฐานข้อมูล พื้นที่ และระบบเครือข่ายที่ถูกติดตั้งไว้รองรับการใช้งานไว้พร้อม เพียงนำระบบที่พัฒนาและฐานข้อมูลขึ้นไปติดตั้งและสามารถใช้งานได้ทันที
  2. Windows Azure Cloud Services
           เป็นบริการแพลตฟอร์ม (PaaS) สำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์บนระบบบริการแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Service) ที่ทำงานในลักษณะส่วนของการนำเข้า-ออก และส่วนประมวลผลข้อมูล ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้มุ่งเน้นการให้บริการแบบเว็บไซต์ให้บริการกับผู้ใช้งานโดยทั่วไป แต่เป็นซอฟต์แวร์และโปรแกรมที่มุ่งเน้นการคำนวณที่ต้องการใช้พลังการประมวลผล
  3. Infrastructure Services 
          เป็นบริการโครงสร้างพืนฐาน(laaS) สำหรับปรับแต่งและนำระบบที่พัฒนาสำหรับใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ตขึ้นสู่บริการประมวลแบบกลุ่มเมฆ 
  4. Big Data
          เป็นบริการแพลตฟอร์ม (Paas) สำหรับให้พัฒนาซอฟต์แวร์บนระบบประมวลข้อมูลขนาดใหญ่ โดยมีพื้นฐานของเทคโนโลยี 2 แบบได้แก่ HDinsight หรือ Microsoft's Hadoop-based service เป็นบริการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลบนกลุ่มเมฆ
  5. Mobile Services
          เป็นระบบบริการเบื้องหลังบนกลุ่มเมฆเพื่องานซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก  เช่น ตั้งเวลาทำงาน จัดเก็บข้อมูล ยืนยันตัวตน ส่งอีเมล
  6. Media Services
         เป็นระบบประมวลผลบนกลุ่มเมฆสำหรับข้อมูลสือมัลติมีเดีย

       Windows Azure มีบริการรองรับการใช้งาน เพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้นำไปใช้ได้อย่างหลากหลาย และลดขั้นตอนการดูแลรักษาเครื่องแม่ข่าย และระบบเครือข่ายที่ยุ่งยาก สามารถตอบสนองการใช้งานได้มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น